Thế giới vẫn chưa sẵn sàng cho ô tô điện - Istar Home

Thế giới vẫn chưa sẵn sàng cho ô tô điện

Một bài TED Talk của Graham Conway, kỹ sư chính tại Viện Nghiên cứu Tây Nam, khẳng định rằng xe điện ít xanh hơn xe ICE và điều đó đã được lập luận rõ ràng. Mặc dù tôi không đồng ý với tất cả các số liệu của Conway, nhưng quan điểm mà anh ấy đưa ra là có cơ sở, đó là những điều chúng ta cần làm để thực sự biến một chiếc xe điện trở thành màu xanh lá cây vẫn chưa được thực hiện.

Chúng ta đang ở gần tiềm năng tối đa cho ô tô điện. Conway cho rằng trong hai hoặc ba thập kỷ tới, cách tiếp cận hybrid có thể tốt hơn – ít nhất là cho đến khi chúng ta có thể sửa chữa các phần của hệ sinh thái đang làm cho xe điện trở nên kém xanh hơn.

Trong khi đó, chúng ta nên tiếp tục khám phá các chất thay thế như hydro xanh; một quá trình mà hydro được sản xuất bằng cách tách nước thành hydro và oxy bằng cách sử dụng điện tái tạo. Với điều đó, chúng ta có thể kết thúc ở một nơi tốt hơn nhanh hơn là nếu chúng ta tiếp tục thúc đẩy chuyển đổi sang xe điện.

Đây là bản trình bày của Conway cho ngữ cảnh:

Tuần này chúng ta hãy nói về những gì thực sự liên quan đến việc chuyển sang ô tô điện. Sau đó, chúng tôi sẽ kết thúc với sản phẩm trong tuần của tôi, một chiếc máy tính xách tay từ Vaio giới thiệu số tiền bạn có thể nhận được với giá dưới 700 đô la – ít nhất là ở thời điểm hiện tại.

Tôi không chống điện

Hãy để tôi bắt đầu bằng cách chỉ ra rằng tôi lái một chiếc EV và kể từ năm 2019 khi tôi thuê một trong những chiếc xe điện Jaguar I-Pace đầu tiên đến Mỹ

Năm ngoái, tôi đã mua chiếc xe đó từ công ty cho thuê vì tôi không thể tìm thấy bất cứ thứ gì tôi thích hơn và khoản mua lại cho thuê chỉ khoảng một nghìn đô la so với những gì tôi có thể bán chiếc xe đó. Có vẻ như một thỏa thuận tốt.

Tôi đã nghiên cứu về ô tô điện từ cuối những năm 1990 khi tôi là nhà phân tích pin hàng đầu của Hoa Kỳ trên một số chức danh khác. Vì vậy, tôi yêu xe điện, nhưng tôi cũng biết những khuyết điểm của chúng và vẫn còn một số điểm.

Những vấn đề bất cập về ô tô điện

Như Conway đã chỉ ra, ô tô điện có thể chạy trong phòng kín vô thời hạn mà không làm chết chúng ta và chắc chắn là vận hành xanh hơn. Tuy nhiên, họ có ba điểm yếu lớn.

Đầu tiên là do sự phát triển pin gần như hoàn toàn sụp đổ vào đầu những năm 1900, công nghệ pin không còn như xưa nữa.

Lithium Ion có mật độ năng lượng bằng một phần ba năng lượng của thuốc nổ, cấu hình bình thường nằm trong các tế bào nhỏ như pin AA, rất khó làm mát, và nếu pin bắt lửa, rất khó dập tắt. Tôi biết điều này trực tiếp bởi vì tôi đã có một chiếc xe đạp pin Lithium-Ion bốc cháy trong nhà để xe của tôi và mặc dù tôi đã được đào tạo như một lính cứu hỏa và ở nhà, tôi đã suýt mất nhà.

Ion Lithium cháy đủ nóng để nấu chảy nhôm và nó sẽ tiếp tục bốc cháy miễn là các tế bào chứa đủ năng lượng để tạo ra nhiệt lượng cần thiết để đốt cháy. Đó là lý do tại sao chúng tôi có báo cáo về việc Teslas bị rơi bắt lửa trở lại trong các bãi tàu đắm.

Hơn nữa, như Conway đã đề cập, việc chế tạo những viên pin này không phải là một quy trình xanh và chất này là một chất gây ô nhiễm, có nghĩa là pin phải được tái chế để ngăn ngừa ô nhiễm nước ngầm.

Điểm yếu thứ hai là phần lớn đối với những người khai thác tiền điện tử, thế giới không có bất kỳ khoảng trống năng lượng điện nào và công suất tạo ra đỉnh cao của lưới điện thường đến từ các cơ sở phát điện cũ, bẩn và gần như lỗi thời.

Xe điện kéo một lượng điện đáng kể, và chúng ta chưa có khoảng trống trong mạng lưới điện của mình để cung cấp cho nó. Xe hơi thường được sạc vào ban đêm khi các loại năng lượng tái tạo như gió và năng lượng mặt trời không đáng tin cậy (gió) hoặc không tồn tại (năng lượng mặt trời). Vì vậy, ngay cả khi bạn có một nhà máy năng lượng mặt trời trên mái nhà của mình, nếu bạn được kết nối với lưới điện (không sử dụng pin cho nguồn điện vào ban đêm) và bạn thay đổi điện vào ban đêm, bạn có thể đang lấy từ một nguồn điện không có gì khác ngoài màu xanh lá cây.

Thứ ba và cuối cùng, chúng ta không có đủ công suất điện khu vực lân cận để xử lý một lượng lớn ô tô điện. Lần cuối tôi kiểm tra, nếu bạn có hơn ba chiếc ô tô sạc cùng lúc trong một khu nhà, rất có thể máy biến áp cục bộ của bạn sẽ bắn lựu đạn – và chúng thực sự phát nổ khi đi lên.

Tôi đã xem xét việc mua một bộ sạc Cấp 3 cho chiếc xe điện của riêng mình, và nó sẽ khiến tôi phải trả nhiều hơn tiền xe hơi. Tôi không chỉ phải kéo dây lớn hơn và nhiều dây hơn nữa (đi từ pha L-2- đến L-3), mà tôi còn phải trả tiền để thay thế máy biến áp cục bộ và tăng ồ ạt mức dịch vụ tại nhà của mình.

Giờ đây với pin trạng thái rắn (sắp ra mắt), sự mở rộng của các nguồn năng lượng xanh (đặc biệt là hạt nhân hoặc địa nhiệt có thể hoạt động vào ban đêm) và sự mở rộng của công nghệ lưới vi mô (cung cấp các máy phát điện xanh nhỏ hơn được phân phối), chúng ta có thể ô tô điện trở thành một động lực to lớn để chống lại biến đổi khí hậu. Nhưng chúng tôi vẫn chưa ở đó.

Đây không phải là danh sách các yêu cầu bạn có thể chọn và lựa chọn. Bạn cần cả ba yếu tố để làm cho ô tô điện thực sự xanh: lưu trữ năng lượng xanh, tạo đủ năng lượng xanh và mạng lưới có khả năng hơn nhiều để phân phối năng lượng đó một cách đáng tin cậy, không tốn kém và an toàn. Tất cả những điều đó đang đến, chỉ là không phải tất cả của thập kỷ này.

Các vấn đề khác mà chúng tôi không nói đến

Vấn đề lớn là chúng ta sẽ làm gì với hệ thống khoan, lọc và phân phối xăng hiện có? Ngành công nghiệp dầu mỏ sử dụng khoảng 6 triệu người trực tiếp và gấp 10 lần số việc làm được tạo ra gián tiếp.

Các nhà máy lọc dầu, đường ống dẫn khí và dầu, bể chứa và trạm khí đốt đều là những vấn đề tiềm ẩn về vật liệu nguy hiểm tùy thuộc vào lượng dầu và khí đã bị rò rỉ trong những năm qua. Ngay cả khi câu trả lời là 0, thiết bị sẽ cần được làm sạch an toàn và sau đó loại bỏ.

Các ngành công nghiệp phụ thuộc vào sản xuất dầu, từ nhựa đến thuốc rẻ tiền (dầu hỏa) và một số dung môi sẽ sụp đổ phần lớn nếu không sản xuất dầu, và kết quả là nền kinh tế sụp đổ của một ngành (điều gì sẽ xảy ra với tất cả các dàn khoan và giàn khoan dầu?) những quả bom hẹn giờ sinh thái trong tương lai sau khi các công ty sở hữu chúng hoạt động.

Các kế hoạch về những việc cần làm với các ngành liên quan này nên được nấu chín và đang được thực hiện trước khi ngành công nghiệp ô tô và xe tải chuyển sang phát triển điện để tránh những vấn đề có thể là vấn đề lớn về lao động và sinh thái.

Plug-In Hybrids: Câu trả lời ngắn hạn

Như TED Talk cũng đã chỉ ra, bạn có thể đạt được nhiều lợi ích tương tự như một chiếc ô tô điện có plug-in hybrid.

Vợ tôi lái một chiếc Volvo XC60 plug-in hybrid có thể sạc lại. Sắp tới một năm rưỡi với chiếc xe, chúng tôi đang sử dụng bình xăng thứ ba hoặc thứ tư (phần lớn được kết nối với các ổ đĩa vượt quá phạm vi điện của nó). Nó sử dụng một loại pin nhỏ hơn và an toàn hơn rất nhiều.

Volvo XC60 nói chung cũng chỉ yêu cầu bộ sạc pin Cấp 1 đi kèm cắm vào phích cắm điện thông thường trong nhà, trái ngược với bộ sạc Cấp 2 yêu cầu kết nối hai pha và phích cắm giống như loại máy sấy quần áo điện sử dụng. Xe của cô ấy sẽ hoạt động với bộ sạc Cấp 2 của tôi và nó sạc nhanh hơn nhưng theo tôi, không đủ để làm cho bộ sạc Cấp 2 trở nên đáng giá.

Ồ, và tôi nên chỉ ra rằng trong khi chiếc xe của cô ấy có phạm vi điện là 20 dặm, phiên bản mới nhất của chiếc xe của cô ấy tăng gấp đôi con số đó lên 40 dặm, lý tưởng hơn trong khi vẫn giữ kích thước pin nhỏ hơn và xanh hơn nhiều so với phiên bản đầy đủ -trên xe điện.

Kết thúc

Trong khi tôi là một tín đồ ô tô điện vì họ rất thích lái xe và vượt qua các trạm xăng là điều thú vị đáng ngạc nhiên, nhưng hệ sinh thái ô tô điện vẫn chưa phải là nơi cần có để đạt được đầy đủ lợi ích của việc đi điện.

Chúng ta cần công nghệ pin tốt hơn, an toàn hơn, đáng tin cậy hơn và xanh hơn. Cần nhiều năng lượng xanh hơn để sạc ô tô và chúng ta cần một mạng lưới mạnh mẽ và chắc chắn hơn rất nhiều để xử lý lượng tải tăng thêm (khai thác tiền điện tử, đã ngừng hoạt động vào cuối năm nay, được cho là đã giúp thúc đẩy một mạng lưới mạnh mẽ hơn). Chúng ta cũng cần có một kế hoạch để tránh xa dầu một cách nhẹ nhàng hơn. Nếu không, quá trình chuyển đổi sẽ khó tránh khỏi xấu hơn nhiều so với dự đoán.

Nếu chúng ta sử dụng ô tô điện trước khi có tất cả các yếu tố này, không chỉ kết quả sẽ giảm thiểu tác động tích cực đến biến đổi khí hậu mà điện sẽ mang lại, mà còn tạo ra một loạt các vấn đề xã hội và môi trường khác mà chúng ta không chuẩn bị để đối phó với.

Đôi khi tốt hơn là không nên lao vào một công nghệ mới và thay vào đó hãy đo lường nhiều hơn trong cách tiếp cận của chúng tôi. Đây là lý do tại sao hiện tại, xe hybrid có thể là sự lựa chọn bền vững hơn xe điện cho đến khi chúng ta có thể giải quyết các khía cạnh khác của quá trình chuyển đổi sang xe điện.

Nguồn: Technewsworld.com

Trả lời

Email của bạn sẽ không được hiển thị công khai.